Hãng giày dép Thụy Sĩ On đã chính thức nộp đơn xin IPO, với việc chuyên gia điều hành sẽ xuất hiện trên Sở giao dịch chứng khoán New York dưới biểu tượng “ONON”. Là 1 người đam mê chạy bộ, chắc hẳn bạn sẽ không thể không biết thương hiệu ON của Thụy Sỹ, 1 tân binh đang có sức phát triển vượt bậc và được đánh giá rất tiềm năng, có thể lật đổ được đế chế thống trị của 2 hãng Nike và Adidas. Vậy liệu giày On Running Thụy Sỹ có đáng mua không? Cùng chúng tôi phân tích chi tiết trong bài viết này.
Lưu ý: Bài viết này tổng hợp để bạn tham khảo, chúng tôi không bán hàng. Vui lòng không liên hệ chúng tôi để tránh mất thời gian của 2 bên. Xin cảm ơn!!
Thương hiệu On Running là gì?
Lịch sử thành lập: Năm 2010, Kasper Koppetti, David Allen và cựu vận động viên chuyên nghiệp Olivier Bernhard thành lập công ty giày chạy bộ On ở Zurich.
Nhân viên: 400 người. Ngược lại, Nike có hơn 76.700 nhân viên và Adidas có khoảng 57.000 nhân viên.
Văn phòng: Trụ sở chính và trung tâm R&D đặt tại Zurich. Có 6 văn phòng trên khắp thế giới.
Sự phát triển của công ty: On ban đầu là một thương hiệu cao cấp dành cho các chuyên gia chạy bộ, nhưng nó đã giành được nhiều người hâm mộ trung thành trong số các y tá, người già đi bộ thường xuyên và thanh niên sành điệu. Mặc dù không phải là một thương hiệu nổi tiếng bên ngoài châu Âu, nhưng giày chạy bộ On được bán tại hơn 4.000 cửa hàng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới.
Công ty hiện chiếm 40% thị phần trên thị trường giày chạy bộ ở Thụy Sĩ và 10% thị phần ở Đức. Chiến lược tăng trưởng của công ty sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường giày cao cấp.
Trong danh sách, thương hiệu đã báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2020, với thu nhập ròng là 3,8 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 4,15 triệu USD) từ đầu năm đến ngày 30 tháng 6. Con số này đến sau mức 33,1 cùng kỳ năm trước lỗ triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 36,25 triệu USD).
Giày On Running Thụy Sỹ có công nghệ running gì?
Trên thị trường chạy bộ, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều công nghệ ra đời, phục vụ cho việc chạy được cải thiện và trải nghiệm hiệu quả hơn. Ví dụ như Nike có đế Air, công nghệ React, công nghệ Royride, công nghệ Zoom Alphafly…; Adidas có Boost, Bounce…trong khi mặt khác là những người mới nổi như Brooks và HOKA ONE ONE , những chuyên gia trong lĩnh vực có lịch sử hàng thập kỷ.
Vậy, thương hiệu On Running Thụy Sỹ lấy công nghệ gì để cạnh tranh với họ?
Được thành lập vào năm 2010 bởi nhà vô địch Người sắt Olivier Bernhard, On đã giành được thị phần khá lớn trong ngành công nghiệp chạy bộ. Điều này một phần là do công ty hợp tác với Roger Federer – người cũng là cổ đông – và tài trợ cho đội Olympic Thụy Sĩ, nhưng nó cũng là do CloudTec, công nghệ đệm độc quyền của thương hiệu này.
Chính xác thì CloudTec là gì và nó hoạt động như thế nào?
Về cơ bản, chúng tôi gọi là “những đám mây” bên dưới chân. Lợi ích của nó là giúp bạn điều chỉnh đệm để tiếp đất nhẹ nhàng hơn. Khi các đám mây được nén ở phía trước, nó tạo ra một nền tảng vững chắc và ổn định để đẩy ra. Vì vậy, bạn nhận được lợi ích của cả tiếp đất và chuyển động tiếp theo.
Công ty lấy những đám mây ở trên đỉnh núi, có một bảng tốc độ liên kết tất cả các đám mây để tạo ra sự chuyển đổi rất mượt mà từ gót chân đến ngón chân. Điều độc đáo về công nghệ này là cách nó kết hợp giữa đệm và hồi năng lượng, nhưng nó cũng hoạt động kết hợp với bảng tốc độ để mang lại quá trình chuyển đổi rất mượt mà.
Kết quả mà công ty có được là điều mà người chạy thực sự có thể cảm nhận được. Bạn thực sự cảm nhận được lớp đệm, và sau đó khi bạn nén giày, bạn cảm thấy một nền tảng ổn định để đẩy ra. Nó có nghĩa là bạn có thể sử dụng năng lượng của mình một cách hiệu quả hơn để khởi động từ mặt đất.
CloudTec đã được áp dụng như thế nào cho CloudStratus 2?
Với sự ra mắt của Cloudstratus và giải pháp CloudTec đã được cấp bằng sáng chế vào năm 2019, một lần nữa cung cấp thêm đệm cho những người chạy tìm kiếm sự hỗ trợ bổ sung.
CloudStratus 2 là lần đầu tiên có thể đưa vào hai lớp mây. Chúng không xếp chồng lên nhau, chúng hơi dịch chuyển nên chúng thực sự làm việc cùng nhau. Nó giúp tạo thêm một lớp đệm. Ý tưởng của việc đệm nhiều hơn là giúp mọi người chạy lâu hơn và cảm thấy ít đau hơn khi họ chạy lâu hơn.
Ngoài Cloudtec, công ty còn có công nghệ nào khác?
Vào năm 2013, nó đã ra mắt Speedboard đầu tiên được thiết kế đặc biệt, được đúc phun, sẽ tác động đến Power được chuyển đổi thành sức mạnh bùng nổ.
Vào năm 2014, công nghệ Cloud với đế ngoài không trọng lực đã được ra mắt để cung cấp các sản phẩm siêu nhẹ.
Vào năm 2016, Missiongrip được phát triển để mở rộng sản phẩm cho các hoạt động leo núi và cảnh ngoài trời.
Siêu bọt Helion được ra mắt vào năm 2019 để cung cấp đệm tốt hơn cho giày mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
Vào năm 2020, ra mắt Cloudboom, sử dụng Speedboard phun carbon được tối ưu hóa để cung cấp sức mạnh cho các vận động viên chuyên nghiệp.
Điều đáng nói là bảo vệ môi trường cũng là một trong những khái niệm cốt lõi được thương hiệu On theo đuổi. Vào năm 2020, On đã phát hành kiểu giày có thể tái chế 100% đầu tiên – Cyclon, được làm từ hơn 50% vật liệu dựa trên sinh học và tạo ra lượng khí thải carbon dioxide ít hơn 50% so với lượng khí thải trung bình của các kiểu giày khác và ít chất thải hơn 90%.
Hiện tại, On đã không ngừng tiến bộ hướng tới mục tiêu sử dụng 100% polyester có thể tái chế, 100% polyamide có thể tái chế và 100% vật liệu tự nhiên được chứng nhận hữu cơ vào năm 2024.
Giày On Running giá bao nhiêu?
Hiện tại, giá trung bình của giày chạy bộ On Running là 190-270 franc Thụy Sĩ cho mỗi đôi giày. Tức là 140 USD – 300 USD, và ở Việt Nam khoảng trên 2 triệu đồng cho các dòng thấp nhất – Cloudflow.
Dưới đây là 4 dòng phổ biến nhất và đã có mặt tại thị trường Việt Nam:
Loại giày | Giá USD | Giá Việt Nam |
---|---|---|
On Cloudflow | 140 USD | 2, 5 triệu đồng |
On Cloudstratus | 170 USD | 4 triệu đồng |
On Cloudflyer | 160 USD | 3,5 triệu đồng |
On Cloudswift | 150 USD | 3 triệu đồng |
Đánh giá dòng giày chạy bộ Cloudflow của On
Thế hệ Cloud flow đầu tiên được ra mắt vào năm 2017 và đây là thế hệ thứ hai. Tốc độ định vị dòng chảy đám mây loại giày chạy đệm, thích hợp cho tập luyện tốc độ hoặc tập zip đường dài, như một đôi giày đua mà không có nhiều áp lực. Trọng lượng được kiểm soát tốt, 42 thước Anh (US8,5) 198g, và độ thả lòng bàn tay trước và sau là 6mm.
Thân giày và phần trên
Không cần quan tâm đến hình thức bên ngoài, chỉ cần tay nghề, On thực sự là “Thụy Sĩ” (mặc dù nơi sản xuất không phải là Thụy Sĩ, mà là Việt Nam ), các chi tiết về tay nghề có thể được mô tả một cách hoàn hảo.
Bên ngoài lưới một mảnh phía trên có rất nhiều keo, các chi tiết keo không kém gì những tên tuổi lớn ngoài trời.
Phần trên của Cloudflow thực sự được chia thành hai phần, lớp bên ngoài là lưới và cao su nhiều lớp, và lớp bên trong là một chiếc ủng mỏng giữa bàn chân trước.
Chất liệu phản quang được sử dụng trong logo là rất yếu, trừ khi ánh sáng chiếu trực tiếp, rất khó để phát hiện ra chúng có phản xạ.
Lưỡi được cố tình làm để nghiêng ra bên ngoài, và nó vừa vặn với độ mòn thực tế, và không có vấn đề gì khi chạy. Lớp bên trong của lưỡi là lưới, và lớp bên ngoài hơi giống với da lộn.
Ngoài ra, phần giữa được thiết kế đặc biệt với dây chun co giãn, có thể buộc chặt dây giày và cố định. Đây là một thiết kế rất tốt. Chất liệu kim loại (hợp kim nhôm?) Cho lỗ xỏ dây giày trên cùng.
Phần đỡ gót tương đối cứng và không dễ ấn xuống (so với Cloud Stratus còn có thêm một vòng tròn TPU để tăng cường độ ổn định). Có một lá cờ Thụy Sĩ nhỏ ở bên ngoài gót giày.
Nhìn chung, Cloud flow cũng giống các sản phẩm khác của On, nhìn sơ qua thì kiểu dáng thiết kế na ná, hình thức bên ngoài cũng không có gì nổi bật, nhìn kỹ sẽ có cảm nhận giá trị cao hơn. Vật liệu và tay nghề có thể được coi là tinh tế, và có rất ít đường keo tràn.
Đế giữa
Trên hai công nghệ chính của midsole, bảng Speedboard và mô-đun đám mây ở midsole .
Giày chạy bộ của On có cảm giác chân cứng hơn vì về cơ bản không có vật liệu đệm nào khác giữa bàn chân và Speedboard ngoại trừ phần đế , vì vậy bạn sẽ cảm thấy nó không mềm khi mới xỏ vào chân, chỉ khi chạy / đi bộ , mô-đun đám mây ở đế giữa có thể được sử dụng. Sự biến dạng sẽ xảy ra để tạo ra hiệu ứng đệm.
Phần đế của Cloud flow được làm từ chất liệu ortholite, lớp vải đỏ trên bề mặt đồng nhất với lớp vải thoáng khí ở mặt trong của thân giày. Mặt ngoài của lòng bàn tay giữa và sau sử dụng chất liệu xốp để tăng độ ổn định.
Tay nghề của đế cũng không có gì đáng bàn, điều duy nhất có thể bàn cãi là bề mặt của đế tương đối trơn, khi mang tất có cảm giác đặc biệt rõ ràng.
Chức năng của Speedboard tương tự như các tấm carbon hiện phổ biến trong giày đua đế dày (chẳng hạn như Next% của Nike). Giải thích chính thức là “Speedboard liên kết hơn, biến áp lực khi chân chạm đất thành động lực để tăng tốc. ”
Bạn có thể hiểu tấm carbon Nike Next% là một lớp mỏng ở giữa, có tác dụng bật lại và đẩy về phía trước khi zoom x midsole bị ép và biến dạng dữ dội. Tấm Speedboard dày và nặng hơn, gần với khung của ô tô. Mô-đun đám mây ở dưới cùng được gắn vào Speedboard .
On hiện là một trong số ít những đôi giày thể thao vẫn sử dụng nguyên lý hấp thụ xung lực vật lý, những đôi tiêu biểu khác có thể kể đến như wave của Mizuno và Newton. Tất nhiên, những đôi giày thể thao hiện nay không còn quá rõ ràng để phân biệt giữa hấp thụ sốc vật lý và hấp thụ sốc vật liệu, và hầu hết chúng là sự kết hợp của cả hai.
Do đó, vật liệu siêu xốp Helion mà On sử dụng có tác dụng đệm và chống bật nhất định. Ngoài ra, mô-đun Cloud, là một mô-đun nhỏ trông giống như một vòm ở bên ngoài, sẽ đệm và bật lại mỗi khi nó được nâng lên trên mặt đất.
Tóm lại, mang khi đi bộ hay chạy sẽ không có cảm giác cứng bàn chân, nhưng cũng không có cảm giác mềm và xẹp. Lực tác động lên lòng bàn chân càng lớn thì sức bật càng rõ, cảm giác đi hoàn toàn khác với cảm giác đàn hồi mềm mại như Boost.
Đế ngoài
Cloudflow có khả năng chống trơn trượt tốt hơn khi chạy trên đường trơn trượt và ra vào phòng tắm.
So với Cloud Stratus ở bên trái, đế ngoài của Cloud flow ở bên phải hẹp hơn (cùng kích thước) và có diện tích tiếp xúc với mặt đất nhỏ hơn.
Đế ngoài của Cloudflow thực sự được “khoét” thành hai cạnh trái và phải. Việc làm rỗng mô-đun đám mây ở đế giữa cộng với khối lượng vật liệu ít hơn cũng là lý do khiến trọng lượng có thể được kiểm soát trong vòng 200g.
Về khả năng chống mài mòn, hiệu suất đế ngoài của On ở mức chấp nhận được. Đế ngoài của Cloud Stratus, đã chạy hơn 150 km, đặc biệt không bị mòn.
Kết luận
Năm 2020, 97% sản phẩm giày dép của On sẽ được sản xuất tại Việt Nam, phần còn lại được sản xuất tại Indonesia; năm 2021, tất cả sản phẩm giày dép của On sẽ được sản xuất tại Việt Nam. Vì thế, đây cũng là 1 phần lý do để bạn ủng hộ thương hiệu này.
Đối với những người mới đi giày chạy bộ hấp thụ sốc vật lý như On, họ có thể cần phải thích nghi với khả năng đàn hồi của nó ngay từ đầu.
Có thể bạn quan tâm • Giày của hãng ô tô Audi Quattro đột phá như thế nào? |