Trong xã hội kinh doanh hiện đại, mọi mắt xích đều ẩn chứa những tham vọng chiếm đoạt tâm trí khách hàng.
Thương hiệu cao cấp của Ý – Gucci mới đây đã công bố chính thức ra mắt mẫu thiết kế bao bì mới với các họa tiết trang trí màu xanh lá cây đậm được in nổi trên túi giấy và thùng carton, với các dải ruy băng cùng màu và logo thương hiệu Gucci được in đậm bằng màu đen. Bao bì mới sẽ ra mắt tại các cửa hàng và bán hàng trực tuyến với bộ sưu tập kỳ nghỉ của Gucci vào tháng 11/2020.
Để đáp ứng tầm nhìn bền vững do Gucci ủng hộ, bao bì mới tuân thủ khái niệm bảo vệ môi trường toàn cầu trong quá trình thiết kế và tìm nguồn nguyên liệu thô, tất cả đều có thể tái chế.
Cụ thể, tất cả giấy và bìa cứng cho túi mua sắm và hộp mua sắm đều được lấy từ tài nguyên rừng được quản lý bền vững. Giấy có màu xanh lá cây độc đáo khi bắt đầu quá trình sản xuất, giúp giảm việc sử dụng mực và giấy chưa nhuộm có thể đảm bảo tái chế hoàn toàn. Tay cầm của túi đựng đồ được làm từ 100% polyester tái chế và thắt nút, tránh sử dụng keo. Túi đựng bụi và túi đựng đồ có màu tự nhiên được làm từ sự pha trộn giữa bông tái chế và polyester tái chế. Ruy băng là 100% bông hữu cơ và móc treo được làm bằng polystyrene tái chế.
Gucci đã đặt mục tiêu loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần vào năm 2030 và tuân thủ quy ước thời trang do công ty mẹ Kering Group ký kết.
Sự thay thế bao bì của Gucci với chủ đề bảo vệ môi trường rõ ràng là phù hợp với xu hướng vĩ mô về sự quan tâm ngày càng tăng của thị trường tiêu dùng đại chúng đối với sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ toàn diện, việc thay thế bao bì này phải được suy nghĩ kỹ lưỡng, và tác động của nó cũng sẽ vượt ra ngoài phạm vi bảo vệ môi trường và đạt được sự đổi mới về hình ảnh thương hiệu.
Sau khi Alessandro Michele tiếp quản Gucci vào năm 2015, thương hiệu này đã cập nhật toàn diện hình ảnh trực quan từ thiết kế sản phẩm, hình ảnh cửa hàng đến bao bì. Chiếc túi bao bì màu nâu được trang trí với logo vàng mà cựu giám đốc sáng tạo Frida Giannini sử dụng trong nhiệm kỳ của mình đã được thay thế bằng nền trắng và túi bao bì viền đen, khiến hình ảnh thương hiệu từ sang trọng trưởng thành trở nên súc tích, tươi sáng và trẻ trung.
5 năm trở lại đây, do sự thay đổi nhân sự thường xuyên của các giám đốc sáng tạo nên hình ảnh thị giác của các nhãn hàng thời trang ngày càng được cập nhật tích cực hơn. Điều được thảo luận nhiều nhất trên thị trường đại chúng và ngành công nghiệp là việc thay đổi logo thương hiệu, bao gồm thiết kế đồ họa do Raf Simons và đối tác Sterling Ruby sản xuất cho Calvin Klein, sự đổi mới triệt để của Hedi Slimane đối với hệ thống hình ảnh Celine, và các thương hiệu như Burberry và Rimowa đã thay đổi logo của họ.
Tuy nhiên, so với việc thay đổi logo công khai, có nhiều “dự án chuyển đổi hình ảnh” khó nhận thấy hơn ảnh hưởng tinh tế đến nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu. Điều này cũng làm cho vai trò của thiết kế đồ họa và giám đốc sáng tạo hình ảnh trở nên quan trọng hơn đối với thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu mới do Ports 1961 phát hành vào năm ngoái không chỉ dừng lại ở việc thay đổi phông chữ mà còn nhấn mạnh tính chất trực quan của bộ nhận diện thương hiệu. Sự kết hợp hình học của hình vuông và hình tròn tương ứng với độ tương phản gương của 19 & 61. Đằng sau việc này là việc thương hiệu mời giám đốc sáng tạo cấp cao Karl Templer và người sáng lập Baron & Baron Fabien Baron cho cấp dưới của họ. Bản thân bộ sưu tập thời trang, bộ nhận diện thương hiệu, bố cục chương trình, hình ảnh cửa hàng, … đều đã được tân trang kỹ lưỡng.
Trong toàn bộ hệ thống hình ảnh của các thương hiệu cao cấp, một phần đặc biệt quan trọng của bao bì sản phẩm là biển quảng cáo di động.
Năm 2016, Louis Vuitton quyết định chính thức từ bỏ bao bì màu nâu đã được sử dụng từ năm 2003 và thay thế bằng một bộ túi mua sắm Safran Impérial và hộp bao bì với màu vàng nghệ.
Màu sắc giữa cam và vàng này làm cho màu sắc chính buồn tẻ ban đầu của thương hiệu trở nên trẻ trung hơn ngay lập tức. Michael Burke, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Louis Vuitton, giải thích với giới truyền thông rằng: “Trước đây, bao bì của chúng tôi quá nam tính và kém thú vị. Trong hầu hết các thiết kế bao bì đen trắng của thương hiệu, chúng tôi muốn thực hiện một số thay đổi.”
4 năm sau, bao bì thay thế của Louis Vuitton đã được chứng minh là một thành công. Sau đó, thương hiệu đã phải chịu quyết định của giám đốc sáng tạo trang phục nam Virgil Abloh, xác nhận ý định trẻ hóa của thương hiệu. Màu xanh lá cây tươi sáng, màu cam và các màu có độ bão hòa cao khác mà Virgil Abloh mang đến cho thương hiệu có thể được kết hợp hài hòa với túi bao bì của nghệ tây hoàng gia, điều này chứng tỏ bản chất hướng tới tương lai của việc nâng cấp bao bì vào năm 2016.
Điều đáng chú ý là những thương hiệu sử dụng bao bì màu cụ thể làm logo của họ hầu hết sử dụng màu sáng, chẳng hạn như màu xanh của Tiffany & Co. và màu cam của Hermes. Vào đầu năm nay, Gucci đã tung ra những mẫu túi đặc biệt với màu xanh lá cây và in hình Mickey cho loạt phim chung của Disney nhân dịp Tết Bính Tý, cũng không kém phần ấn tượng.
Mặc dù lần này Gucci không sử dụng màu xanh lá cây có độ bão hòa cao trong các sọc đỏ và xanh lá cây của thương hiệu, nhưng màu xanh đậm retro mà Alessandro Michele ưa thích trong thẩm mỹ cá nhân của mình, màu xanh lá cây đậm này có tác động trực quan hơn bao bì có nền trắng và các cạnh màu đen.
Nhìn từ góc độ tâm lý người tiêu dùng, với sự ra đời của mùa Giáng sinh, những gam màu bão hòa như thế này cũng vang lên tông xanh đỏ của Giáng sinh, điều này có lợi cho việc kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào dịp cuối năm 2020 đang ế ẩm. Bằng cách này, lý do để bao bì màu xanh lá cây đậm này được phát hành cùng với chuỗi ngày lễ là rõ ràng.
Trong mọi trường hợp, bao bì mới của Gucci mang lại sự tươi mới cho thương hiệu, và sự tươi mới chính xác là những gì thương hiệu cần khẩn cấp vào lúc này, đặc biệt là đối với người tiêu dùng trẻ.
Sự chuyển mình thành công của Alessandro Michele đối với Gucci trong 5 năm qua đang đi vào giai đoạn “cổ chai”. Từ khía cạnh hoạt động của thương hiệu, sự mới mẻ của người tiêu dùng đối với Gucci đang giảm mạnh. Phong cách thẩm mỹ mạnh vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm, có thể phổ biến trên toàn thế giới trong một thời gian ngắn, nhưng cũng dễ khiến người ta cảm thấy mệt mỏi về mặt thẩm mỹ.
Mặc dù Alessandro Michele vẫn tiếp tục phương pháp sáng tạo mang tính biểu tượng của nền văn hóa và cảm hứng hỗn hợp, với sự suy thoái của chủ nghĩa lãng mạn cực đoan, Gucci đã có những thay đổi rõ rệt trong phong cách sáng tạo trong vài quý qua, so với phong cách cổ điển và tối giản hơn, Baroque phong cách bị suy yếu vừa phải.
Tại cuộc họp sau báo cáo thu nhập năm 2019 của Tập đoàn Kering, chủ tịch Francois-Henri Pinault của tập đoàn xác nhận rằng sự thay đổi trong phong cách của Gucci không chỉ là sự thay đổi trong tư duy sáng tạo của Alessandro Michele, mà là việc ông hợp tác với Giám đốc điều hành thương hiệu Marco Bizzarri và bộ phận bán hàng của Gucci. Do đó, mục đích là để đảm bảo rằng Alessandro Michele không ngại thay đổi và tiếp tục tự do thể hiện. Ông thừa nhận rằng Gucci hiện là một thương hiệu lớn, có rủi ro lớn hơn.
Alessandro Michele, người từng giúp Gucci đứng lên, nay lại phải đối mặt với tình huống hợp tác, thậm chí là bắt tay với lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, đánh giá về những hành động trong năm nay, Gucci vẫn là thương hiệu tốt nhất năm.
Dịch bệnh năm nay đã tạo cơ hội cho Alessandro Michele đổi mới một lần nữa. Những thay đổi của ông không còn giới hạn ở cách thể hiện sáng tạo, mà là những điều chỉnh táo bạo về hình thức hiển thị.
Vào tháng 5, Alessandro Michele đã thông báo thông qua tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình rằng trong tương lai sẽ không theo tuần lễ thời trang truyền thống bốn lần một năm mà sẽ tổ chức hai buổi trình diễn thời trang mỗi năm để giới thiệu những thiết kế và sự sáng tạo tốt hơn cho người tiêu dùng thương hiệu.
Vào tháng 7, Gucci đã tổ chức một cuộc thi chạy marathon trực tiếp trình diễn thời trang kéo dài 12 giờ đồng hồ và cho ra mắt một chuỗi thời trang mang tên “Final” (Phần kết) Đây là bộ thời trang đầu tiên sau khi Alessandro Michele tuyên bố phá vỡ tuần lễ thời trang truyền thống thay thế cho đầu xuân 2021 ban đầu dự kiến phát hành vào tháng 5. Buổi phát sóng trực tiếp này đã mở ra một đơn hàng mới do Gucci tạo ra. Thương hiệu đã tuyên bố trong thông cáo báo chí chính thức rằng Alessandro Michele đã đưa ra câu hỏi về các quy tắc, vai trò và chức năng của ngành công nghiệp thời trang, và đêm chung kết giống như một màn dạo đầu.
Sau đó vào tháng 11, “Overture” đã sớm ra đời. Từ ngày 17 đến 23 tháng 11, Gucci phát hành loạt phim truyền hình thời trang “Ouverture of Something that Never Ended” (Infinite Overture) do Alessandro Michele và đạo diễn quốc tế Gus Van Sant đồng đạo diễn. Có bảy tập trong bộ truyện và một tập được phát hành đúng giờ trên trang web chính thức và các nền tảng mạng xã hội mỗi ngày.
Mặc dù phim thời trang đã trở thành hình thức thể hiện thường xuyên, nhưng “loạt phim truyền hình thời trang” do Gucci sáng tạo lần này vẫn tạo cảm giác mới mẻ về hình thức. Trong thời đại truyền thông xã hội ủng hộ sự ngẫu nhiên, 7 tập phim “Infinite Overture” được phát hành đều đặn hàng ngày, giống như một loạt phim, đưa khán giả trở lại thời đại truyền hình là phương tiện chính, phản ánh sự thôi thúc hoài cổ của Alessandro Michele.
Đánh giá về cuộc thi marathon trực tiếp vào tháng 7 và bộ phim truyền hình mới nhất này, Alessandro Michele không còn hài lòng với việc thể hiện thời trang qua sàn diễn thời trang nữa mà cố gắng thể hiện thời trang trong những khung cảnh thực tế và đa dạng hơn. Mỗi tập phim thiết lập các bối cảnh như nhà, bưu điện, cửa hàng cổ điển, quán cà phê, nhà hát, v.v., mang lại cảm giác chắc chắn và bình yên hiếm có cho người xem bị tổn thương bởi dịch bệnh. Cảm giác chắc chắn này đến từ việc truy tìm cuộc sống quá khứ của loạt phim, từ việc mô tả lại một số cảnh điển hình nhất định và từ các cuộc thảo luận về mệnh đề triết học ẩn trong mỗi tập.
Đồng thời, trong một môi trường mà ngành công nghiệp hàng xa xỉ ngày càng mong muốn thành công nhanh chóng và thu lợi nhanh chóng sau đại dịch, cố gắng bù đắp cho doanh thu bị lỗ, Alessandro Michele đã bắt đầu thảo luận về các vấn đề cốt lõi của triết học. .
Loạt phim sử dụng nghệ sĩ và diễn viên trung lập Silvia Calderoni làm nhân vật chính, và thảo luận về quan điểm của sự di chuyển giới và phân biệt giới tính trong tập đầu tiên. Trong tập phim “Post Office”, một người đàn ông nói, “Thời trang tôn lên con người, nhưng nghệ thuật lại phơi bày nó. Âm nhạc là sự xoa dịu cho sự suy giảm ý thức tập thể. Chúng ta có thể gọi thời đại này là thời đại hoang mang, niềm tin vào tương lai.”, đây rõ ràng cũng là quan điểm của Alessandro Michele và đạo diễn Gus Van Sant về thế giới ngày nay.
Gucci nên thảo luận lại những định đề triết học khó khăn trong ngành công nghiệp xa xỉ do doanh nghiệp định hướng, vốn dĩ đòi hỏi sự can đảm lớn lao và đáng được tôn trọng hơn. Tuy nhiên, khi Gucci của Alessandro Michele ngày càng trở nên khó hiểu, thị trường càng phải lo lắng về việc liệu Gucci có rơi vào tình trạng điểm nhiều, điểm ít.
Xét cho cùng, lời kêu gọi thúc đẩy hiệu suất của Gucci rất đơn giản và dễ hiểu.
Theo Fashion Business News, Gucci, với tư cách là thương hiệu cốt lõi của Kering Group, đã trở thành thương hiệu duy nhất trong nhóm thứ ba của tập đoàn ghi nhận sự sụt giảm về hiệu suất. Doanh số bán hàng tiếp tục giảm sau khi ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất trong lịch sử là 45 % trong quý 2, nó tiếp tục tăng, giảm 12,1% lên 2,09 tỷ euro.
Vào tháng 9, Gucci thông báo rằng họ sẽ khởi động một chuỗi hợp tác đầy đủ hạng mục với The North Face, đây sẽ là lần đầu tiên hợp tác với các nhãn hiệu khác để phát triển một chuỗi hoàn chỉnh. Sự lựa chọn đồng thương hiệu với một nhãn hiệu thể thao ngoài trời là đặc biệt thật ngạc nhiên. Động thái này được coi là nỗ lực của Gucci trong việc thiết lập lại mối liên hệ với giới trẻ, phù hợp với xu hướng của thị trường và tăng cường chuyển đổi kinh doanh.
Tại thời điểm mà sự tươi mới đang giảm dần, Gucci cần phải nhanh chóng đẩy mạnh để thu hút nhiều người tiêu dùng trẻ hơn. Việc gia nhập Douyin và Tiktok vào tháng 4 năm nay cũng là một biểu hiện của ý định này. Mặt khác, mục đích của hợp tác chung không chỉ là tạo ra các chủ đề mà còn bổ sung nội dung vào hệ thống thẩm mỹ đơn lẻ của Alessandro Michele, phát triển các điểm tăng trưởng mới và đạt được sự chuyển đổi nhẹ nhàng.
Tại sự kiện Câu lạc bộ năm 1961 do Gucci tổ chức ở Thượng Hải cách đây một tuần, thương hiệu chủ yếu quảng bá túi xách Jackie 1961, thể hiện tham vọng thương mại trong việc tạo ra những chiếc túi xách bùng nổ. Do đó, từ môi trường thị trường hiện tại và nhịp điệu tiếp thị gần gũi của thương hiệu, việc Gucci thay đổi bao bì tại thời điểm này không chỉ tập trung vào bảo vệ môi trường, đằng sau đó là những cân nhắc sâu sắc và phức tạp hơn, và tham vọng chiếm lấy tâm trí của người tiêu dùng trẻ.
Tuy nhiên, mâu thuẫn hiện tại được Gucci tiết lộ mới là điều đáng lo ngại. Việc Alessandro Michele liên tục quảng bá nội hàm thương hiệu đã hình thành nên một mâu thuẫn rõ ràng với sự đơn giản hóa và phân mảnh thông tin của người tiêu dùng trong thời đại của truyền thông xã hội.
Đồng thời, các dự án chung của các thương hiệu thể thao phục vụ thị trường và các dự án nghệ thuật tạo ra khoảng cách thẩm mỹ được thực hiện cùng lúc khiến thông điệp của thương hiệu thiếu đồng nhất. Thương hiệu đặt rất nhiều năng lượng tiếp thị vào các dự án nghệ thuật như “Finale” và “Infinite Overture”. Mặc dù những dự án như vậy cố gắng thu hút lưu lượng truy cập thông qua các ngôi sao như Lu Han, Billie Eilish, Harry Styles, nhưng cho dù đó là một cuộc thi chạy marathon trực tiếp về nghệ thuật trình diễn hay một bộ phim thời trang bàn về triết lý, thì âm sắc của nó sẽ quyết định giới hạn của đối tượng mục tiêu.
Các dự án tiếp thị này về cơ bản khác với trường hợp tiếp thị về sự điên cuồng tương tác trên mạng xã hội của Gucci thông qua mạng Meme ba năm trước. Vào thời điểm đó, Gucci đã chuyển đổi văn hóa thời trang và xa xỉ khó hiểu sang ngôn ngữ mạng Meme mà những người trẻ tuổi có thể hiểu được, nhưng bây giờ nó là ngược về mặt logic, để thời trang trừu tượng như một phương tiện cho các quan điểm triết học.
Điều này không có gì sai, nhưng giờ đây Gucci không phải là một thương hiệu thiết kế độc lập tự do phát biểu, mà là một gã khổng lồ xa xỉ với trách nhiệm thương mại lớn hơn.
Có thể bạn quan tâm • Giày Gucci chính hãng giá bao nhiêu? |