Mọi người sẵn sàng chi gần 10.000 đô la Mỹ cho một đôi giày thể thao NFT không đụng hàng hay xỏ chân vào được. Điều kỳ diệu trong các sản phẩm của RTFKT Studio là gì?
Giày thể thao NFT là gì?
NFT là nghệ thuật kỹ thuật số hoặc đồ sưu tầm được xác thực hoặc “đúc” bằng công nghệ blockchain và sau đó được mua bằng tiền điện tử như Ethereum.
Về mặt kỹ thuật số, một NFT là duy nhất và không thể thay thế hoặc trao đổi với bất kỳ thứ gì khác.
Một sổ cái kỹ thuật số, mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập, theo dõi ai sở hữu một NFT nhất định và đảm bảo rằng NFT không thể bị sao chép hoặc giả mạo.
Tóm lại, NFT sneaker chính là 1 mã chuỗi kỹ thuật số dựa trên blockchain, mà bạn không thể cầm, nắm hoặc on-feet ngoài đời thực. Nhưng nó có giá trị độc quyền trên toàn thế giới.
NFT sneaker giá hơn 5000 USD
Vào tháng 2 năm nay, studio RTFKT đã hợp tác với FEWOCiOUS, một nghệ sĩ tiền điện tử 18 tuổi và phát hành ba đôi giày thể thao ảo dưới dạng NFT. Giá bán lần lượt là 3.000 đô la Mỹ, 5000 đô la Mỹ và 10.000 đô la Mỹ. Người mua có thể sử dụng Ethereum hoặc thanh toán bằng tiền điện tử khác.
Có 621 đôi giày thể thao đã nhanh chóng được bán hết sạch chỉ sau 7 phút trên mạng, với tổng giá trị 3,1 triệu đô la Mỹ, và trung bình mỗi đôi giày thể thao trị giá 4992 đô la Mỹ.
Ngoài ra, studio RTFKT cũng đã thuê hai nhân viên cũ của thương hiệu giày dép thời trang Anh Clarks và yêu cầu họ làm một lô giày thể thao vật lý cho người mua theo ngoại hình của giày thể thao ảo, dự kiến hoàn thành và phân phối vào tháng 4. Mặc dù nó đi kèm với một đôi giày thể thao vật lý, nhưng phần lớn giá trị của mức giá trung bình gần 5.000 đô la đến từ những đôi giày thể thao ảo, điều này nghe đủ điên rồ chưa.
Trong những năm gần đây, xu hướng đầu cơ giày tăng mạnh, giá bán lại cao khiến nhiều người trở thành người kinh doanh giày, thậm chí tích trữ lượng hàng lớn thông qua các ứng dụng như “robot ảo”. Theo ước tính của ngân hàng đầu tư Cowen, doanh nghiệp bán lại giày sneaker toàn cầu hiện tại là 8 tỷ đô la Mỹ và có thể đạt 30 tỷ vào năm 2030 như StockX, Goat…
Tiềm năng của thị trường giày thể thao NFT ra sao?
Thị trường NFT đột nhiên bùng nổ vào năm 2020. Theo thống kê của trang web dữ liệu blockchain NonFungible, từ năm 2018 đến năm 2020, quy mô của thị trường NFT đã tăng vọt từ 41 triệu đô la Mỹ lên 338 triệu đô la Mỹ. Và nhận định về thị trường năm 2021, đà phát triển của thị trường NFT tiếp tục được củng cố.
Đối với sự kết hợp của hai yếu tố phổ biến là giày thể thao và NFT, mức độ phổ biến và giá bán lại của nó thậm chí còn bất ngờ hơn đối với hầu hết mọi người.
Vào cuối năm 2020, nhà sưu tập nổi tiếng Whale Shark của NFT đã sử dụng 22 Ether (trị giá hơn 13.000 đô la Mỹ) để mua một đôi giày thể thao NFT “The X Evolutions” do studio RTFKT thiết kế.
Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, RTFKT studio đã thông qua một số Trao đổi tài sản Treasureland bán đấu giá một đôi giày thể thao ảo bằng vàng ròng và giá giao dịch cuối cùng là 28.000 đô la Mỹ.
Công việc kinh doanh hiện tại của studio RTFKT chủ yếu là thiết kế và chế tạo các sản phẩm ảo như giày thể thao và áo khoác thông qua công nghệ NFT và AR. Họ cũng tiến hành đấu giá giày thể thao trên trang web chính thức hàng tháng. Người tham gia sử dụng tiền điện tử để tham gia đấu thầu. Những người thắng thầu có thể sử dụng bộ lọc AR đặc biệt để hiển thị bộ sưu tập của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội như Snapchat và Instagram.
Trên thực tế, studio RTFKT đã từng bước phát triển bằng cách xuất bản hình ảnh và các nội dung khác trên các nền tảng truyền thông xã hội như Snapchat và Instagram.
Vào tháng 4 năm 2019, Benoit Pagotto, Steven Vassilev, Chris Le và những người khác bắt đầu đăng nội dung thông qua tài khoản Instagram của RTFKT Studio. Dù nội dung chủ yếu là những bức hình đã qua xử lý nhưng những bức hình đủ ngầu này đã giúp studio RTFKT nhanh chóng tích lũy được một lượng fan.
Vào đầu năm 2020, họ đã công bố một bức ảnh đã qua xử lý của Elon Musk tham gia buổi dạ hội từ thiện của Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô New York năm 2018, điều này nhanh chóng làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi.
Trong bức ảnh đó, studio RTFKT đã lấy chiếc xe bán tải điện Tesla “Cybertruck” làm cảm hứng thiết kế để tạo ra và “khoác lên mình” một đôi giày theo phong cách cyberpunk cho Musk. Mặc dù đó là một bức tranh đã qua xử lý, nhưng nhiều người đã hỏi họ có thể mua giày ở đâu sau khi bức ảnh được phát hành, thậm chí có người còn cho rằng họ sẽ bỏ ra 40.000 USD để mua đôi giày.
Vào tháng 1 năm 2020, họ quyết định chính thức thành lập studio RTFKT. “Khi mới thành lập, chúng tôi cũng từ chối khoản đầu tư của một số người vì cho rằng nó có thể làm nên thương hiệu.” Paghto cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Anh HERO.
Ngoài giày thể thao ảo, quần áo ảo cũng rất phổ biến. Trong thời gian đại dịch, Filip Vajda và Marija Vrbanic thành lập thương hiệu thời trang ảo Tribute. Người tiêu dùng có thể mua quần áo và phụ kiện họ muốn, đồng thời cung cấp ảnh và Tribute sử dụng công nghệ CGI để thêm quần áo vào ảnh do người dùng cung cấp.
“Thực ra ban đầu chúng tôi cũng không kỳ vọng gì về điều này cả, chỉ đăng lên Instagram để xem mọi người phản ứng thế nào. Nhưng sau khi những bức ảnh đó được tung ra, có người yêu cầu chúng tôi thiết kế quần áo, điều này thực sự khiến chúng tôi ngạc nhiên”.
Vrbanic cho biết.
Từ những người hâm mộ giày thể thao đến các thương hiệu khác nhau, sự theo đuổi điên cuồng của NFTs và giày thể thao từ thế giới bên ngoài không chỉ làm tăng giá trị của bộ sưu tập mà còn tạo ra bong bóng và không ai biết khi nào những bong bóng này sẽ vỡ.
“Khi ngày càng có nhiều công ty tham gia cuộc chơi, bong bóng sẽ tồn tại lâu hơn. Nhưng khi bong bóng vỡ, nhiều người đã quá muộn để thực hiện hành động và chỉ còn lại một số bộ sưu tập kỹ thuật số vô nghĩa trong tay”
Phóng viên Ollie Rich của Coindesk. (Ollie Leech) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Input Mag.
Tại sao nhiều người muốn sở hữu giày thể thao NFT?
Theo quan điểm của Vrbanic, thành công của Tribute không liên quan đến người tiêu dùng Thế hệ Z. Sự phát triển của người tiêu dùng Thế hệ Z đi kèm với các yếu tố như thời trang và trò chơi điện tử, và sự chấp nhận của họ đối với những thứ đó cũng cao hơn.
Đằng sau sự phổ biến của các studio RTFKT, thực sự có một logic tương tự. Cho dù đó là giày thể thao hay cho các hình thức NFT, các nhóm người tiêu dùng trẻ có tâm lý đủ mạnh để theo đuổi những thứ mới mẻ và hợp thời trang này.
Đồng thời, đánh vào tâm lý tò mò của nhóm người tiêu dùng trẻ, thiết kế sneakers trong tương lai có thể không bị gò bó hơn, đặc biệt là những đôi sneakers ảo có thể thoát khỏi gông cùm của quá trình sản xuất. Và studio RTFKT cũng có thể bắt đầu với những đôi giày thể thao và giới thiệu một số đôi giày thể thao có màu sắc cực kỳ giới hạn và đặc biệt dưới dạng giày thể thao ảo để đáp ứng mong muốn sưu tập của những người hâm mộ giày thể thao, nhưng điều này cần có sự cho phép của các thương hiệu thể thao.
Đối với các thương hiệu thể thao, họ có thể coi trọng tính độc đáo và không thể sao chép của NFT hơn là phát hành giày thể thao ảo.
Vào năm 2019, nó đã đăng ký bằng sáng chế cho hệ thống nhận dạng giày thể thao NFT “CryptoKicks”. Sau khi người tiêu dùng mua một đôi giày thể thao, họ có thể tạo hình ảnh ảo và mã thông báo mã hóa của đôi giày đó trên CryptoKicks. Những hình ảnh và mã thông báo này cũng có thể được giao dịch, cung cấp thêm một lớp bảo vệ cho việc lưu thông trên thị trường thứ cấp. Nếu công nghệ này có thể được áp dụng trên quy mô lớn, chức năng thẩm định và hoạt động kinh doanh của nền tảng thẩm định giày thể thao có thể gặp phải tác động lớn hơn.
Điều đáng nói, ngoài việc kiếm tiền bằng cách phát hành giày thể thao ảo và các sản phẩm khác, hiện đã có rất nhiều thương hiệu sẵn sàng hợp tác với studio RTFKT để phát hành các sản phẩm chung.
Lexus và studio RTFKT đã hợp tác để thiết kế một “đôi giày đồng thương hiệu” kết hợp nhiều yếu tố khác nhau của chiếc xe thể thao mới ra mắt của Lexus vào giày thể thao;
công ty trò chơi Atari và studio RTFKT dự định cùng tạo ra một dòng sản phẩm thời trang NFT với trò chơi do Atari thiết kế ra mắt nhiều loại giày thể thao cho nguyên mẫu, và mỗi đôi giày thể thao chỉ bán được 50 đôi.
Nhà sản xuất khung gầm NZXT và studio RTFKT đã hợp tác để tạo ra một đôi giày thể thao được “cấu hình” với card đồ họa RTX 3080, quạt làm mát và màn hình.
Mặt khác, khi ngày càng có nhiều vận động viên nhận được lợi ích thông qua các bộ sưu tập NFT, các giải đấu chuyên nghiệp, công ty môi giới và thương hiệu thể thao cũng có thể cần bắt kịp thời đại và quy định các chi tiết như thẩm quyền xuất bản và chia sẻ lợi ích trong hợp đồng.
Với sự gia tăng của các công nghệ mới nổi, giày thể thao, tên chung, xác nhận và các lĩnh vực khác chắc chắn sẽ phải đối mặt với những cơ hội và thách thức mới. Trên thực tế, RTFKT Studio đã ra mắt giày thể thao ảo để cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm và giày thể thao hoàn toàn mới.
Chỉ là khi một đôi giày thể thao dần dần phát triển từ đồ tiêu dùng thành đồ dùng cho tương lai và đồ sưu tầm, và ngày càng phát triển theo hướng “bất khả kháng”, liệu điều này có thực sự tốt?
Có thể bạn quan tâm • Louis Vuitton tham gia vào lĩnh vực game điện tử có NFT |